Thursday, August 31, 2023

CINE DIRECTION/ DIRECTOR-5

 CINE DIRECTION/ DIRECTOR-5

திரை  இயக்கம் / இயக்குனர்-5

இயக்குனர் இன்னும் சிலரின் பங்களிப்பை ஏற்றுத்தான் பரிமளிக்க முடியும். அவர்களில் தலையாய இருவர் நடன இயக்குனர் [CHOREOGRAPHER], நிழற்படப்பதிவாளர் [STILL PHOTOGRAPHER ] .இவர்கள் கிட்டத்தட்ட பாடல்காட்சிகளில் படக்குழுவினருடனேயே தொடர்ந்து இயங்குவர். அதிலும்  நிழற்படப்பதிவாளர் படப்பிடிப்பு தளங்களில் [CINEMATOGRAPHER] ஒளிப்பதிவாளருக்கு அருகில் நின்று நிழற்படங்களை சுட்டுத்தள்ளுவார்.

நடன இயக்குனர் FIELD க்கு வெளியே [அதாவது படப்பிடிப்பு காமெராவின் கண்ணில் /பார்வையில் படாமல்] உதவியாளர்களுடன் இருப்பார்.

அது ஏனெனில் பாதி கலைஞர்ளுக்கு நடனம் வேப்பங்காய் . ஆனால் படத்தில் நடித்து பொருள் குவிக்க ண்டும் எல்லா சமரசங்களையும் ஏற்று சாமரம் வீசி கதாநாயகி ஆனபின் இனி டைரக்டர் தான் சமரசம் செய்து கொள்ள [மற்றும் ரசிகர்களை கொல்ல ] வேண்டும். எனவே நாயகியின் நடன அசைவுகளை field [காமெராவின் எல்லை]க்கு வெளியே நடன இயக்குனர் மற்றும் அவரது உதவியாளர்கள் செய்யசெய்ய  அதைப்பார்த்து நாயகி அபிநயிப்பார்.ஆகா நாட்டிய தாரகை , ஊட்டியின் அழகி உல்லாசக்கிளி ஜிலுஜிலு ஸ்ரீ யின் நடனம் கொள்ளை அழகு என்று விமரிசனம் தூள் பறக்கும் [அங்கே நடனக்குழுவினர் குமுறிகொண்டிருப்பார்கள் -"களுதைக்கு ஆடவே தெரியாது  என்று]

யார் எப்படிப்போனால் என்ன சுட்டுத்தள்ளு   என்று கருமமே கண்ணாக ஸ்டில் எடுப்பார் still photographer . இவர் சினிமாட்டோகிராபரின் கோணத்திலேயே still எனும்  அசையாப்படங்களை எடுப்பார். அப்போதுதான் விளம்பரங்களில் , படக்காட்சிபோலவே படங்களை வெளியிட்டு மக்களைக்கவர முடியும். திரை அரங்குகளில் சிலர் முண்டி அடித்து க்கொண்டு ஓட , சிலர் லாபி பகுதியில் ஸ்டில்ஸ் பார்த்து ,            இங்க பார் ஜிலு ஜிலு அங்கபார் கொழுகொழு என்று அலை மோதி சுய விளக்கங்களை அள்ளிவீச அதை நம்பிக்கொண்டு என்று சிலர் அலைய, படம் லாஸ் தேன் என்று வரவு   செலவு பேசித்திரிவதைக்காணலாம் . இதில் பெண்களும் சளைத்தவர்கள் அல்ல ;தேவைப்பட்டால் அடி தடி யிலும் இறங்குவார்கள்.

இது ஒரு புறம் இருக்க படப்பிடிப்பில் இயக்குனர் என்ன செய்வார் என்பதை அறிய முயலுவோம்

ஒவ்வொரு காட்சியையும் முறையாகப்படம் எடுக்கவும் , குழப்பமில்லாமல் விரைந்து செயல் பாடவும் உதவுவது                                                                 திரைக்கதையே  . எனவே திரைக்கதை தொகுப்பு , இயக்குனரிடம் இருக்கும் ; ஒரு சிலர் அதை உதவி இயக்குனர் பொறுப்பில் கொடுத்துவைப்பர் .எப்படியாயினும் படப்பிடிப்பு திரைக்கதையின் அமைப்பிலேயே நகர்வது எளிதாக இருக்கும் .  தலைமை ஒளிப்பதிவாளர் , லைட்டிங் எனப்படும் ஒளி அமைப்புக்கு , கதாபாத்திரங்களின் நகர்வுகளுக்கு ஏற்ப  செயல் பட திரைக்கதையை அவ்வப்போது சரிபார்த்துக்கொள்வார் , அதாவது                    அடுத்த 3 ஷாட்  எவ்வாறு அமையவேண்டும் என்பதை முதல் முதலில் உள்வாங்கிக்கொள்பவர் தலைமை மற்றும் செயல் ஒளிப்பதிவாளர் [operative camera man]. பெரும்பாலும்  தலைமை +செயல் ஒளிப்பதிவாளர் இருவரும் தொழில் ரீதியாக இணக்க மானவர்கள் . என்ன லென்ஸ் , field view , perspective எனும் சரியான கோணம் அனை த்தையும் செயல் ஒளிப்பதிவாளர் [operative camera man] துல்லியமாக செய்துவிடுவார். சில விசேஷ வகை கோணங்கள்/ ஒளி அமைப்புகள் இவற்றை தலைமை -செய்து பின்னர் படப்பிடிப்பை தொடர ச்சொல்வார்.இது அனைத்தையும்  இயக்குனர், தலைமையுடன் முன்பே   தீர விவாதி த்திருப்பார் . களத்தில் அவர்கள் பேசவே மாட்டார்கள். அப்படியே ஏதேனும் தேவைப்பட்டால் , குறிப்பால் உணர்த்துவார்கள் ;எல்லாம் பயங்கர கில்லாடிகள்.

ஒவ்வொரு நடிகை நடிகருக்கும் உதவி இயக்குனர்கள் தனித்தனியே வசன பயிற்சி உச்சரிப்பு எல்லாம் சொல்லிக்கொடுத்து , அழைத்துவருவர்..

தயாராக படத்தின் பெயர் சீன்  எண் , ஷாட் எண் எல்லாம் உரக்க சொல்லி கிளாப் அடிக்க   10-20 வினாடிகள் முன் காமெரா ஓடத்துவங்கும்.  டைரக்டர் "ஆக்ஷன்" என்பார்.  உடனே நடிப்பு /நடனம்/ வசனம்/ சிரிப்பு /விசும்பல் எதுவோ ஒன்று துவங்கி பொருத்தமான ஏற்ற இறக்கங்களுடன் நடிக்க துவங்குவர். 2 உதவி இயக்குனர்கள் முகபாவங்களை கூர்ந்து கவனிப்பர் ,    ஒருவர் வசனம் பேசுவதை கூர்ந்து சரிபார்த்துக்கொண்டே வர, யாராவது சொதப்ப,  கட் என்று அலறுவார் இயக்குனர். உடனே காமெரா நிறுத்தப்படும். இயக்குனர் ஓடிச்சென்று என்ன குறை என்பதை விளக்கி , சில சமயம் தானே நடித்துக்காட்டுவார். உடனே டச் அப் [பவுடர் பூச்சு] சரி செய்யப்பட்டு மீண்டும் தொடங்கும். இப்படியே எல்லா காட்சிகளும்  பதிவிடப்பட்டு  படம் ஷுட்டிங் நிறைவடையும் . அவ்வளவு தானா என்றால் இல்லை. படக்குழு ஸ்டூடியோ வை விட்டு வெளியேறும். முக்கிய தொழில் நுட்ப கலைஞர்கள் அடுத்த கட்டப்பணிகளை நிறைவேற்றத்துவங்குவர். 

வாடகைக்கு வாங்கி வந்த காமெரா , வாடகையுடன் உரிய றுவனத்திற்கு திருப்பித்தரப்படும். பிலிம் சுருள்கள் பிராசஸிங் lab க்கு அனுப்பப்படும்.. முக்கிய ஒளிப்பதிவாளர் என்ன வகை ஒளிப்பதிவில் படம் பிடித்திருக்கிறார்  image density எவ்வளவு வரும் வகையில் process செய்யப்படவேண்டும் என்பதை குறிப்பு எழுதி அனுப்புவார்.[இதை gamma value என்பர் ] பின்னர் இந்த காமாவை விளக்குகிறேன். பிராச ஸ் முடிந்து வந்ததும் எடிட்டிங் என்னும் பட த்தொகுப்பு துவங்கும்.

வளரும்

அன்பன் ராமன்

 

1 comment:

  1. ஆடத்தெரியாத களுதைகள்தான் சினிமாத்துரையில் வந்து கூத்தாடுகிறார்கள்.இவர்களை வைத்து ஆடவைப்பது பளு வான காரியம்தான். அதனால் இவர்களை களுதை என்றே கூப்பிடலாம்.
    வெங்கட்ராமன்

    ReplyDelete

THE CARPENTER

  THE CARPENTER   Yet another weakening artisan is the carpenter. Well, readers may construe that I am exaggerating and that carpenters ar...