Thursday, July 27, 2023

INDIAN RAIL LOCOMOTIVE-5

 INDIAN RAIL LOCOMOTIVE-5

ரயில் எஞ்சின் – 5

எவ்வகை எஞ்சின் ஆயினும் அடிப்படையில் பணிகளும் அவற்றின் நடைமுறை வழிகாட்டுதல்களும் அநேகமாக ஒன்றே தான். இயக்குகின்ற கருவிகளும் அவற்றின் செயல் பாட்டுக்கு உரிய ஸ்விட்ச்களும் சற்று மாறுபட்டிருக்கலாம் . எனவே எஞ்சின்கள்  தொன்று தொட்டு பலவாறாக பெயரிடப்பட்டுள்ளன .

அதில் வினோதம் யாதெனில் ஒவ்வொரு முறை ரயில்வண்டியைக்காண நேரிடும் போதும் எஞ்சினைப்பார்க்க பெரும்பாலோனோர் தவறுவதில்லை. ஆனால் அதன் புற  அமைப்பு , உருவபரிமாணம் , பெயர் இவற்றை ஆழ்ந்து கவனிப்பதில்லை.

எஞ்சினில் தான் எத்துணை வடிவங்கள்/ பெயர்கள் . பெயரிடுவதில் சில நுணுக்கங்கள் பின்பற்றப்பட்டு வந்துள்ளன., அவை M , Y மற்றும் W என்பன. இவற்றில் சிற்றினங்கள் [Species] உண்டு . அந்த சிற்றினங்கள் , எஞ்சின் எந்தவகை பணிக்கு உகந்தது என்பதை உணர்த்தும் .

W என்பது [WIDE /BROAD GAUGE ] என்பதன் சுருக்கம் பின் வருவனவற்றை கவனியுங்கள்

Y =[METER GAUGE =1000 mm wheel base ]

W =[BROAD GAUGE =1676 mm ]

Z = [NARROW GAUGE =762 mm ]

N =NARROW GAUGE = 610 mm ]  இவை தண்டவாள அமைப்பின் தகுதிக்கு ஏற்ப சக்கர அமைப்புடையன .

மேலும் எரிபொருள் அடிப்படையிலும் எஞ்சின்கள் பெயரிடப்படுகின்றன. அவை

D =டீசல் , DC =எலக்ட்ரிக் DC கரண்ட் , AC = எலக்ட்ரிக் AC கரண்ட் ,,CA =எலக்ட்ரிக் DC /AC . B =BATTERY

செயல் திறன் அடிப்படையில் எஞ்சின்கள் அடையாளப்படுத்தப்பட்டுள்ளன.

G = கூட்ஸ் , P =PASSENGER ,  MIXED =GP =கூட்ஸ் அண்ட் பாசஞ்சர் ,S =Shunting

U =MULTIPLE  யூனிட் [-டீசல் /எலக்ட்ரிக் ]

R =RAIL CAR [முன்னாளில் மோட்டர் கோச் என்பர் ]

Class WAG-9

தற்கால எஞ்சின்களில் மிகவும் வலிமையானது .அசுர பலம் கொண் டுசரக்குகள் நிறைந்த  55 கூட்ஸ் பெட்டிகளை அனாயாசமாக இழுத்துக்கொண்டு விரைவாக ஓடும் திறன் கொண்டது.

WDM-3A

இந்திய ரயில்வேயின் புகழ் பெற்ற பந்தையக்குதிரை இது. இதன் அம்சங்கள் வருமாறு.1993இல் இந்தியாவில் வாரணாசி டீசல் லோகோமோட்டிவ் ஒர்க்ஸ் நிறுவனத்தினரால் வடிவமைக்கப்பற்று இயங்கிக்கொண்டிருக்கிறது.

W =BROAD GAUGE ,D =டீசல் , M = MIXED [கூட்ஸ் + பாசஞ்சர் ]பயன்பாட்டுக்குரியது , மிகுந்த பலம் கொண்டது.

இது போன்ற அசுரர்கள் இன்றைய இந்திய ரயில்வேயின் தயாரிப்புகள். MIXED என்பன பணியிலும், தேவைகள் அடிப்படையிலும் அமையும் பெயர்கள். உதாரணமாக அவை கூட்ஸ்/பாசஞ்சர் எனவும், எலக்ட்ரிக் /டீசல் எரிபொருள் இரண்டிலும் இயங்க வல்லது . மேலும் தற்கால எஞ்சின்கள் டூயல் வகையினை. அதாவது இவ்வகை என்ஜின்களுக்கு முன் புறம்/ பின் புறம் என்ற பாகுபாடு இன்றி இருபுறமும் ஒரே திறனில் இயங்கும் வல்லமை கொண்டவை. .எனவே என்ஜினை திருப்பி வைத்து இணைக்க வேண்டியதில்லை ,இருபுற இயக்கம் கொண்டதால் DUAL எனப்படுகின்றன.

தொடரும்       அன்பன்  ராமன்

1 comment:

  1. I have seen YG, YP ,YL engine in Shengottai track
    ST and SG engines on Thiruchendur track
    Thiruchendur track is provided by District Board and weak and hence YG , YP engines are not used in that line
    F class engines are used only for shunting

    ReplyDelete

THE CARPENTER

  THE CARPENTER   Yet another weakening artisan is the carpenter. Well, readers may construe that I am exaggerating and that carpenters ar...